ประเภทของยาง

 
                            วัสดุยาง
  ยางเป็นวัสดุอเนกประสงค์ที่ทนทาน ซึ่งสามารถอัดขึ้นรูป และตัดเป็นรูปทรงต่างๆได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยสารประกอบยางและพลาสติก จึงสามารถเลือกประเภทที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการใช้งานที่ต้องการได้ เหมาะกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ มีความต้องการที่แตกต่างกัน การผลิตอัดขึ้นรูปหรือปะเก็นโดยใช้วัสดุที่ถูกต้องถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอายุการใช้งานที่ยาวนาน
                       วัสดุยางที่แตกต่างกัน
 หลายปีที่ผ่านมา ยางมีจำหน่ายเฉพาะในรูปแบบธรรมชาติที่เก็บเกี่ยวจากต้นไม้และพืชเท่านั้น ในช่วงที่ผ่านมา สารประกอบยางที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น EPDM นีโอพรีน และไนไตรล์ ได้รับการพัฒนาโดยการทดลองกับผลิตภัณฑ์พลอยที่ได้จากปิโตรเลียม แม้ว่าจะมีสารประกอบยางที่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถแบ่งประเภทได้ทั้งหมดภายใน 3 ประเภท ยางธรรมชาติ ยางสังเคราะห์ และซิลิโคน
                       ยาง EPDM คืออะไร?
 เอทิลีน-โพรพิลีน ไดอีน โมโนเมอร์ (EPDM) เป็นหนึ่งในวัสดุยางสังเคราะห์ใช้กันใช้กันอย่างแพร่หลาย มีความแข็งและความหนาแน่นหลายระดับ มีความทนทานต่อสภาพอากาศ โอโซน และสารเคมีได้ดีเยี่ยม
                   ยาง EPDM ผลิตขึ้นมาได้อย่างไร?
 เมื่อการพึ่งพายางธรรมชาติมีมาก บริษัทต่างๆ มองหาการพัฒนาทางเลือกสังเคราะห์ การรวมก๊าซที่ได้จากปิโตรเลียม 2 ชนิด เอทิลีนและโพรพิลีน ยางเอทิลีนโพรพิลีนซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานซีลกลางแจ้ง เนื่องจากมีความทนทานต่อความร้อนและสภาพอากาศได้ดีเยี่ยม
 ปัจจุบัน การผลิต EPDM ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง วัสดุยางถูกสร้างขึ้นโดยการรวมเอทิลีนและโพรพิลีน สารประกอบนี้จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่เรียกว่าพอลิเมอไรเซชันเพื่อเปลี่ยนวัสดุให้เป็นของเหลว กระบวนการนี้จะสร้างสารประกอบยาง EPDM ที่สามารถใช้ในการสร้างโปรไฟล์อัดขึ้นรูป หรือแผ่นแบนได้
 การอัดซีล EPDM ทำงานโดยการดันสารประกอบยางผ่านเครื่องมืออัดขึ้นรูป (เรียกว่าแม่พิมพ์) เมื่อใช้ร่วมกับแรงดันและอุณหภูมิ เครื่องจะรีดรูปร่างตามที่ต้องการ จากนั้นจึงบ่มและแข็งตัวโดยใช้สายไอน้ำ สารประกอบยังสามารถรีดและบดให้ได้ความหนาที่ต้องการโดยใช้ลูกกลิ้งคาเลนเดอร์เพื่อสร้างแผ่นยางขนาดใหญ่ที่เหมาะสำหรับการตัดเป็นแถบแคบลง

                        ข้อดีของยาง EPDM
 EPDM เป็นวัสดุเอนกประสงค์ที่เชื่อถือได้ ซึ่งมักใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ซีลยางหลายประเภท แสดงให้เห็นถึงความต้านทานที่ดีเยี่ยมต่อผลกระทบของสภาพอากาศและเป็นสารประกอบยางที่ผลิตจำนวนมาก EPDM มักเป็นวัสดุที่ต้องการสำหรับการปิดผนึกกลางแจ้ง ข้อดีที่สำคัญบางประการของยาง EPDM ได้แก่
สภาพอากาศ: เนื่องจาก EPDM สามารถทนต่อการสัมผัสกับองค์ประกอบต่างๆ ได้ จึงเหมาะสำหรับซีล ขอบล้อ และปะเก็นที่ผลิตขึ้นสำหรับสภาพแวดล้อมกลางแจ้ง ความสามารถนี้ทำให้ EPDM มีความทนทานสูงต่อสภาพอากาศ โอโซน และรังสียูวีเมื่อสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง ซีลยางที่ผลิตจาก EPDM ทั้งแบบฟองน้ำและแบบแข็ง ยังทนทานต่อน้ำได้ดีเยี่ยมและไม่สามารถซึมผ่านความชื้นได้
ช่วงอุณหภูมิ: สามารถทนต่อภายในอุณหภูมิ -40°C ถึง +120°C โดยไม่มีการเสียรูป แตกร้าว หรือแตกเป็นชิ้น EPDM ทำงานได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำและสูง วัสดุนี้ให้ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมโดยคงความเสถียรและคงความแข็งเท่าเดิมตลอดทั้งปี
ความต้านทานต่อสารเคมี: EPDM มีความต้านทานที่ดีมากต่อสารเคมีหลายชนิด รวมถึงกรดและสารละลายอัลคาไลน์ ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับใช้ภายในสภาพแวดล้อมที่อาจสัมผัสกับสารเหล่านี้
การสั่นสะเทือนและเสียง: ความยืดหยุ่นและความยืดหยุ่นของ EPDM ทำให้มีประสิทธิภาพในการลดการส่งผ่านเสียงรบกวนและลดการสั่นสะเทือนหรือการกระแทก ช่วยให้ยางสามารถนำมาใช้ในชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องจักรอุตสาหกรรมได้

                       ข้อเสียของยาง EPDM
แม้ว่า EPDM จะเป็นวัสดุที่เลือกใช้สำหรับการใช้งานปิดผนึกส่วนใหญ่ แต่ก็มีหลายครั้งที่สารประกอบยางทางเลือก เช่น ซิลิโคนหรือไนไตรล์ จะเหมาะสมกว่า ข้อเสียบางประการ 
ความต้านทานต่อน้ำมัน: ซีลยาง EPDM ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสกับน้ำมันและเชื้อเพลิงจากปิโตรเลียม การสัมผัสอย่างต่อเนื่องจะทำให้ยางแตกและบวม ถึงแม้ว่า EPDM จะทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศและสารเคมีได้ดีเยี่ยม แต่จะเสื่อมสภาพหากสัมผัสกับน้ำมันหรือเชื้อเพลิง
อุณหภูมิที่สูงมาก: แม้ว่า EPDM จะทำงานได้ดีในช่วงอุณหภูมิ -40°C ถึง +120°C แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับตู้แช่แข็ง เตาอบ และหม้อนึ่งความดันที่อยู่นอกช่วงอุณหภูมินี้ น้ำยาซีลที่จะใช้ในอุณหภูมิที่สูงมากควรผลิตจากวัสดุทนอุณหภูมิสูง เช่น ซิลิโคน ซิลิโคนสามารถทนต่ออุณหภูมิที่ต่ำลงและสูงขึ้นได้อย่างมากระหว่างในช่วงอุณหภูมิ-50°C ถึง +200°C